Tin tức

Trường Đại Học Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh...

“Duras - Bên ngoài con đập”

“Duras - Bên ngoài con đập” là chủ đề cuộc triển lãm tranh của nữ họa sĩ Pháp – Betty Clavel vừa được tổ chức vào lúc 18h00 ngày 21/04/2014, tại Gallery Trường Đại học Mỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh.

Từ lâu, các tác phẩm tiểu thuyết của nhà văn người Pháp, Marguerite Duras đã để lại dấu ấn sâu sắc cho nữ họa sĩ  Betty Clavel, để rồi từ đó truyền cảm hứng cho các sáng tác của nữ họa sĩ. Triển lãm “Duras - Bên ngoài con đập” được nữ họa sĩ lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết “Đập ngăn Thái Bình Dương”, một trong những cuốn tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Marguerite Duras. Với 27 tranh sơn dầu khổ nhỏ trưng bày tại triển lãm được nữ họa sĩ Betty Clavel sáng tác nhất quán theo một phong cách trừu tượng. Mỗi bức tranh là những cung bậc cảm xúc về câu chuyện đời của nữ họa sĩ và cũng là tình cảm mà nữ họa sĩ dành cho đất nước Việt Nam. Như những gì mà họa sĩ Betty Clavel đã phát biểu tại khai mạc triển lãm: “Tôi rất vinh dự và hạnh phúc vì được tổ chức triển lãm tại khuôn viên Trường Đại học Mỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh, cũng như được trở về Việt Nam, trở về đất nước mà tôi yêu quý từ lâu”.

Về ý nghĩa của cuộc triển lãm, NGƯT.TS Trương Phi Đức – Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh có nhận xét: “Tác phẩm của nữ họa sĩ Betty Clavel tại triển lãm thể hiện những cảm xúc dạt dào về thiên nhiên, đất nước Việt Nam qua cái nhìn tinh tế, sâu lắng, bằng chất liệu sơn dầu. Đây thực sự là món quà tinh thần cao quý mà nữ họa sĩ Betty Clavel dành tặng cho công chúng thưởng ngoạn mỹ thuật của thành phố.”

Triển lãm “Duras - Bên ngoài con đập” của nữ họa sĩ Betty Clavel là một trong những hoạt động văn hóa Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Pháp và hưởng ứng “Năm Việt Nam tại Pháp - 2014”. Triển lãm còn nhằm ý nghĩa kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà văn, nhà biên kịch và nhà dựng phim người Pháp Marguerite Duras. Đồng thời, mở đầu cho những triển lãm tranh của các họa sĩ Pháp tại Trường trong thời gian tới.

Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 2/5/2014.

Một số hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm:

Họa sĩ Betty Clavel phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm

NGƯT.TS Trương Phi Đức – Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm

Ông Nicolas Bergeret – Trưởng Văn phòng, Trung tâm Văn hóa và Hợp tác Pháp tại Tp.Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm

NGƯT.TS Trương Phi Đức – Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh tặng hoa chúc mừng Họa sĩ Betty Clavel

Cắt băng khai mạc triển lãm (Từ phải sang: Ông Nicolas Bergeret – Trưởng Văn phòng, Trung tâm Văn hóa và Hợp tác Pháp tại Tp.Hồ Chí Minh, Họa sĩ Betty Clavel, Bà Phan Mỹ Tuyết - Đại diện Hội Hữu nghị Việt – Pháp, NGƯT.TS Trương Phi Đức – Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh)

Toàn cảnh buổi khai mạc triển lãm

Họa sĩ Betty Clavel đang trao đổi với sinh viên về tác phẩm

Một số tác phẩm tiêu biểu của Họa sĩ Betty Clavel tại triển lãm:

 

BBT

Tags :
Tin tức mới
Tin tức khác