Tin tức

Trường Đại Học Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh...

Giao lưu với họa sĩ BETTY CLAVEL

Chương trình gặp gỡ, giao lưu giữa nữ họa sĩ Betty Clavel với các giảng viên, học viên cao học và sinh viên khoa Hội họa của Trường Đại học mỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh được diễn ra vào ngày hôm qua, 24/4/2014 tại C15 – Lầu 8, Khu Nhà học thực hành của Nhà trường.

Chương trình giao lưu mở đầu với phần giới thiệu của nữ họa sĩ Betty Clavel về quá trình sáng tác nghệ thuật của Bà, cùng với các sáng tác mà nữ họa sĩ đã vẽ về Việt Nam; tiếp đến là phần giao lưu giữa họa sĩ với các giảng viên, học viên cao học và sinh viên trong Nhà trường.

Khơi nguồn từ những thôi thúc nội tâm, cùng với lòng đam mê nghệ thuật màu sắc đã hình thành nên con đường nghệ thuật của nữ họa sĩ Betty Clavel qua việc tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu rồi thực hành, sáng tác với nghệ thuật hội họa. “Tôi vẽ khi tất cả những hình ảnh đã thật sự ở trong tim và cảm xúc đã thật sự chín mùi. Vẽ khi những hình ảnh đã thật sự ám ảnh, khắc khoải trong tôi và cứ thế, cứ thế để cho những cảm xúc ào ạt trên tranh. Và chỉ một lần duy nhất không bao giờ quay trở lại với những gì mình đã làm”.  Đó là lời tâm sự của nữ họa sĩ Betty Clavel trong phần giới thiệu, cho thấy được phần nào quan điểm cũng như quá trình sáng tác hội họa của Bà.

Xuất phát bằng những tìm tòi, thể nghiệm với những hình tượng cụ thể, để rồi dừng lại chiêm nghiệm, suy tư và sáng tác với ngôn ngữ phi tượng hình. Đó là một hành trình dài của nữ họa sĩ trên con đường khám phá những cảm xúc chân thật, cũng như bộc bạch nội tâm của mình. Những đôi dép, những chiếc nón lá, những chiếc ghế đẩu, những chiếc lồng chim, những vật vô tri và vốn đỗi đời thường là vậy, nhưng lại có những câu chuyện xung quanh qua cái nhìn và những ý tứ sâu xa mà nữ họa sĩ Betty Clavel muốn gửi gắm. Hay đến những khu chợ Việt, về những người bán hàng, về những sinh hoạt thường nhật, về chân dung trẻ thơ được xoáy sâu trong những ánh mắt; cho đến các tác phẩm về phong cảnh, đất nước Việt Nam. Rồi đến những sáng tác bằng ngôn ngữ phi tượng hình qua những sắc màu tượng trưng, lấy ý tưởng về chủ đề gia đình từ tiểu thuyết “Đập ngăn Thái Bình Dương” của nhà văn Pháp, Marguerite Duras - tác phẩm có một mối quan hệ đặc biệt đối với bóng dáng cuộc đời nữ họa sĩ. Tất cả đó là những cảm xúc sáng tác mà họa sĩ Betty Clavel đã vẽ về Việt Nam.

Qua phần giới thiệu các tác phẩm, cùng những tâm sự của nữ họa sĩ Betty Clavel về quá trình sáng tác, người ta có thể thấy được một tình yêu nghệ thuật dạt dào và tình cảm chân thành của nữ họa sĩ dành cho đất nước Việt Nam, đất nước mà Bà vốn yêu quý.

Phần giao lưu diễn ra cởi mở, nhiệt tình với nhiều câu hỏi từ các giảng viên, học viên cao học dành cho họa sĩ Betty Clavel về các sáng tác, cũng như  nội dung và phong cách nghệ thuật của các bức tranh trưng bày trong triển lãm vừa qua. Cũng tại phần giao lưu, nữ họa sĩ cho biết thêm, Bà vẫn đang ấp ủ những sáng tác về Việt Nam và có thể tương lai sẽ vẽ về Việt Nam với một diện mạo mới, qua những xúc cảm mới lạ hơn.

Buổi giao lưu khép lại trong sự thân tình và hữu nghị với những tình cảm mà Ban Giám Hiệu Nhà trường, cũng như các giảng viên, học viên cao học và sinh viên Khoa Hội họa Nhà Trường dành tặng cho nữ họa sĩ Betty Clavel, và hy vọng sự trở lại của nữ họa sĩ với các sáng tác mới về Việt Nam trong một ngày không xa.

Một số hình ảnh tại buổi giao lưu:

Hình ảnh về phần giới thiệu của họa sĩ Betty Clavel:

 
 

Toàn cảnh của buổi giao lưu: 

 
 
 

Hình ảnh về phần giao lưu giữa họa sĩ Betty Clavel với các giảng viên, học viên cao học và sinh viên khoa Hội họa của Nhà trường: 

 
 
 
 
 

TS. Nguyễn Văn Minh – Trưởng Phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác quốc tế Trường Đại học Mỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh tặng quà lưu niệm cho họa sĩ Betty Clavel

 

BBT

Tags :
Tin tức mới
Tin tức khác