Thông tin Mỹ thuật số 13-14

Trường Đại Học Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh...

Tính Cách Của Thành Phố

Lại hay có câu hỏi, yêu cầu lạ lùng là : Làm sao có nền văn học, nghệ thuật, có tác phẩm  ngang tầm đất nước, tầm thủ đô, tầm thành phố. Mà thực tế là ngược lại, chính các tác phẩm  đã và đang có xác định tầm của đất nước, của kinh đô hay Thành phố!

Sơn Ta - Sơn Mài, Phát Triển Hay Thụt Lùi

Sơn là vẽ, là dự kiến, là đưa ra khả năng phối trợ, bao gồm dự định phối hợp của nhiều lớp màu được chồng đè (không tuyệt đối đồng đều về độ dày mỏng) lên nhau.
Mài, là vẽ, là làm phẳng, là tận dụng khả năng phối hợp (cả ngẫu nhiên và chủ động) của những lớp màu đã sơn theo dự kiến lúc trước. Với kỹ thuật như trên, sơn - mài có ưu thế về chiều sâu, lộ rõ thứ lớp của nhiều lớp màu; khi bức tranh được đánh bóng thì hiệu quả theo chiều sâu tăng lên rõ rệt, không một chất liệu nào sánh kịp.

Top 10 Khuynh Hướng Nghệ Thuật Đương Đại

Tiếp theo kỳ trước

Trong tạp chí “Art news” số 2 phát hành tháng 2 năm 2006 có một loạt bài viết về các khuynh hướng mỹ thuật đương đại dưới một tiêu đề chung Top 10 trends, 10 bài viềt viết về những họa sĩ mà tác phẩm của họ phản ánh những khuynh hướng tiêu biểu được tạp chí trên tuyển chọn. Do số trang có hạn, Thông tin Mỹ thuật không thể đăng lại trọn vẹn các bài viết trên; để giúp bạn đọc có một cái nhìn toàn bộ và cập nhật về mỹ thuật thế giới, chúng tôi tổng thuật trong bài viết sau và đăng tải thành 2 kỳ

Kỷ Niệm 400 Năm Ngày Sinh REMBRANDT

Rembrandt sinh ngày 15/7/1606 tại Leyden trong một gia đình giàu có. Ông có năng khiếu hội họa từ bé, luôn thích thú với những tranh minh họa trong Thánh kinh, hay thuận tay ký họa đầy mặt vở học lúc đến trường. Đầu tiên, ông học chữ Latin rồi vào Đại học học Chính trị Pháp luật. Nhưng Rembrandt rời bỏ ngành này rất nhanh để theo học hội họa trong các xưởng vẽ.

Thăm Bảo Tàng Quốc Gia Nghệ Thuật Đương Đại Hàn Quốc

Đón chào người xem là Vườn điêu khắc ngoài trời, toàn bộ vườn là một công viên nhỏ với bãi cỏ, hàng cây và lối đi dạo lượn quanh sườn đồi, một không gian lý tưởng để trưng bày các tác phẩm điêu khắc. Các tác phẩm điêu khắc ngoài trời được sắp đặt cẩn thận phù hợp với hướng nhìn, chiều đi của người xem. Ấn  tượng nhất trong vô số các tác phẩm điêu khắc ở đây là một bức tượng người đàn ông đồ sộ bằng inox đứng vươn mình trước hình núi phía sau, hàm dưới của tượng chuyển động được, mỗi lần nó đều đặn xoay chuyển thì từ tượng lại phát ra một âm thanh ê a như một tiếng hát trầm lắng giữa núi rừng

Họa Sỹ Ủ Văn An Và Các Tác Phẩm Tại Bảo Tàng Mỹ Thuật Tp. Hồ Chí Minh

Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh hiện đang lưu giữ 4 tác phẩm sơn mài của họa sĩ Ủ Văn An. Đây là những tác phẩm ca ngợi cảnh đẹp của thiên nhiên miền Bắc bằng sơn mài với màu son đằm thắm.  

Làng Nghề Sơn Mài Tương Bình Hiệp (Thị Xã Thủ Dầu Một - Tỉnh Bình Dương)

Thập niên 50 của thế kỷ trước, với sự xuất hiện của xưởng sơn mài Thanh Lễ do hai  ông Trương Văn Thanh và Nguyễn Thanh Lễ gây dựng đã tạo nên một mốc son mới cho chiếc nôi sơn mài Tương Bình Hiệp. Với sự đóng góp của những nghệ nhân tài hoa, xuất sắc như: Thái Văn Ngôn, Ngô Từ Sâm, Trương Văn Cang, Trần Văn Nam và một số thầy giáo Trường Mỹ nghệ thực hành Thủ Dầu Một

Tưởng Nhớ Họa Sỹ Mai Văn Hiến "Gặp Nhau"

Mũ lưới ngụy trang, với ba lô trên lưng nhẹ tênh hơn những ngày đi chiến dịch, tôi chưa nghĩ mình đã rời đơn vị chiến đấu, đã dần xa núi rừng Việt Bắc… nhưng bước đi đã thấp dần về phía Đại Từ - Thái Nguyên. Hỏi thăm, tới một ngôi nhà tranh sau lũy tre có cái sân gạch nhỏ, có mấy cái chum, vại hứng nước mưa từ dưới cây cau. Tôi đã gặp chính anh: họa sĩ Mai Văn Hiến. Người dáng to cao, trắng trẻo và hơi béo hơn anh em: Anh có cái mũi hơi Tây, mắt mở to, nói oang oang, vồn vã, vui vẻ.

Cơ Cấu Tổ Chức Hội Họa Tại Pháp Và Giải Thưởng Hội Họa "Đông Dương"

Họa sĩ có tác phẩm trưng bày tại triển lãm “Hội thuộc địa nghệ sĩ Pháp” sẽ qua một cuộc tuyển chọn, người đoạt giải được trao tặng một năm du lịch nghiên cứu, cộng thêm vé hạng nhất khứ hồi, một tài trợ là 1.200 đồng Đông Dương và đi lại miễn phí trên toàn Đông Dương. Xin lưu ý là đầu thế kỷ, 1 đồng Đông Dương trị giá 3 quan Pháp. Từ năm 1925 đến 1927, tỉ giá trung bình là 14 quan Pháp. Năm 1931, đồng Đông Dương theo tỉ giá kim bảng vị (giá vàng) và cố định là 10 quan Pháp (13).

Lớp Tập Huấn Họa Sĩ Quân Giải Phóng

Mở lớp tập huấn trong tình hình ác liệt, gian khổ như vậy, nên cả thầy và trò phải có quyết tâm cao mới hoàn thành được nhiệm vụ cấp trên giao. Anh em học viên là các họa sĩ, hạ sĩ quan thuộc Cục Tham mưu, Cục Chính trị, Pháo binh, Thông tin, Hậu cần, các sư đoàn về đông đủ đúng theo thông báo triệu tập lớp có tới 25 – 30 học viên.